งานวิ่ง ดีที่สุด ในไทย


การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลายๆๆ กิจกรรมกลางแจ้งไม่สามารถจัดงานได้ ตามเงือนไขและประกาศ กระทรวงมหาดไทย ที่ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการภาคเอกชน หลีกเลี่ยงหรือเลื่อนจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก และอาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่จำเป็น เช่น การแข่งขันกีฬา การจัดคอนเสิร์ต และการจัดมหรสพ เว้นแต่ในกรณีที่ผู้ประกอบการภาคเอกชนมีความจำเป็นต้องจัดกิจกรรมโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ให้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด วันนี้เลยมาย้อนดูงานวิ่งไหนทีน่าสนใจในไทยแล้วเป็นงานวิ่งที่จัดได้ดีมากพอเที่ยบกับในระดับโลกได้


วิ่งมาราธอน ดีที่สุดในโลก
เวลาจัดอันดับงานวิ่งมาราธอนที่ดีที่สุดในโลก วงการนักวิ่งจะคุ้นเคยกับคำว่า "เวิลด์ เมเจอร์ มาราธอน" ที่หมายถึงงานวิ่งมาราธอนที่นานาชาติยอมรับกันว่าเป็นงานวิ่งที่้ดีที่สุด มีด้วยกันทั้งหมด 6 งานระดับโลก ใน 6 เมืองใหญ่ของโลก คือ โตเกียว บอสตัน ลอนดอน เบอร์ลิน ชิคาโก และนิวยอร์ก แล้วถ้าว่ากันถึงในประเทศไทยละ? รายการเมเจอร์ของไทยมีอะไรบ้าง?


รายการเมเจอร์ ทีนักวิ่งยกย่องมากที่สุด
ถึงแม้นจะยังไม่มีใครจัดเกณฑ์ที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วประเทศว่ารายการเมเจอร์ของไทยประกอบด้วยรายการใดบ้าง ดังนั้น การจัดอันดับงานวิ่งที่ดีที่สุด จึงเป็นเรื่องของรสนิยมของปัจเจกบุคคล แต่ว่ามีรายการวิ่งซีรีส์หนึ่งที่นักวิ่งทั่วประเทศยกย่องเป็นเอกฉันท์เสียงเดียวกันว่า เป็นหนึ่งในงานวิ่งที่ดีที่สุดในประเทศไทย นั่นคือซีรีส์งานวิ่ง "บางแสน" ของบริษัทไมซ์ ที่ประกอบไปด้วย บางแสน 10 บางแสน 21 และบางแสน 42 และหนึ่งในนั้นทีนักวิ่งชื่นชมมากทีสุดคือ "บางแสน 21" เป็นงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนที่ดีที่สุดในไทย

งานวิ่ง ดีที่สุด ในไทย

"บางแสน 21" ฮาล์ฟมาราธอน
"บางแสน 21" เป็นงานวิ่งที่มีเพียงระยะเดียว คือฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโลเมตร เป็นงานวิ่งที่นักวิ่งไทยนิยมกันในระดับที่ว่าจะต้องลงชื่อเพื่อจับสลากให้ได้สิทธิ์ในการสมัคร หรือที่เรียกว่าลอตโต้ ยกเว้นนักวิ่งเก่าของปีที่ผ่านมาที่จะได้สิทธิ์สมัครได้ทันที ราคาค่าสมัครแพงเป็นลำดับต้น ๆ ของไทยคือ 1,100 บาท แต่ก็แลกมาด้วยคุณภาพที่สมราคา ความดีงามของงานนี้ คือมาตรฐานของการจัดงานที่ได้มาตรฐานระดับโลก ความวุ่นวายชุลมุนไร้ระเบียบ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของงานวิ่งในไทย ไม่ปรากฏให้เห็นในงานนี้อย่างแน่นอน ด้วยว่ามีการจัดการที่ทำให้ทุกอย่างดำเนินไปราบรื่น


ระบบความปลอดภัย ดีเยี่ยม
เริ่มตั้งแต่การรับหมายเลขวิ่ง หรือที่นักวิ่งเรียกกันว่ารับ BIB ซึ่งสำหรับงานใหญ่ ๆ ในไทยจะเป็นขั้นตอนที่วุ่นวายมาก เช่น งานหนึ่งที่ศูนย์สิริกิติต์ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ขาแข็งกันเลยทีเดียว แต่สำหรับงานบางแสน 21 ซึ่งมีคนเข้าร่วมหลักพัน แต่มีการจัดการที่ดี เลยใช้เวลาเพียงไม่ถึง 10 นาทีก็เสร็จสิ้น ทั้งที่มีขั้นตอนหลากหลายมาก ที่สำคัญคือมีการสแกนใบหน้าด้วยระบบ face id เพื่อเป็นการตรวจสอบข้อมูลว่าเป็นใบหน้าของบุคคลเดียวกันกับที่มาวิ่งปีที่แล้วหรือไม่ ป้องกันการสวมสิทธิ์นักวิ่งเก่า และมีการตรวจสอบบัตรประชาชนอย่างละเอียดเพื่อป้องกันการขาย BIB หรือเอาคนอื่นมาวิ่งแทนซึ่งผิดกติกา


ตรวจสุขภาพ วัดความดัน ก่อนวิ่งแข่ง
นอกจากนั้น ยังมีบริการตรวจวัดความดันด้้วย เครื่องวัดความดัน ด้วยเทคโนโลยี Oscillometric โดยนิสิตเทคนิคการแพทย์ของมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจว่าเรามีสุขภาพแข็งแรงพอที่จะร่วมแข่งขันได้ไม่หัวใจวายตายระหว่างทาง จึงเป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนในการรับ BIB และเสื้อสำหรับใส่วิ่ง และเข้าสู่บริเวณงาน expo ที่มีห้างร้านจำหน่ายอุปกรณ์การวิ่งมาวางขายให้จับจ่ายหลายเจ้า


จุดตรวจโลหะ & เครื่องตรวจโลหะ
เช้าวันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันแข่งขัน หาดบางแสนล่างเวลาตีสามยังมืดมิด มองเห็นทะเลเป็นสีดำ มีเงาคนตะคุ่มและแสงจากไฟฉายที่ติดอยู่บนหัว พวกเขาออกมาทำมาหากินแต่เช้ามืด สร้างสีสันของงานไปอีกแบบ งานวิ่งเป็นงานที่รวมคนเอาไว้มาก ถ้ามีผู้ร้ายคิดจะก่อเหตุก็คงสูญเสียกันเยอะ เหมือนเหตุก่อการร้ายที่บอสตัน มาราธอน ที่มีผู้ก่อการร้ายวางระเบิดจนเสียชีวิตกันไปหลายราย ทางผู้จัดบางแสน 21 จึงตั้งจุดตรวจโลหะ ผ่าน เครื่องตรวจโลหะ ให้นักวิ่งเดินผ่านก่อนเข้าพื้นที่ น่าเสียดายที่ยังไม่รัดกุมพอ เพราะทางเข้ามีหลายจุด ซึ่งบางจุดไม่มีเครื่องตรวจโลหะเลย จริง ๆๆ เพียงแค่เพิ่มจุดรปภ พร้อม เครื่องตรวจจับโลหะพกพา ก็สามารถช่วยได้อีกทางหนึ่งลดค่าใช้จ่ายไปเยอะ ราคาถูก คุณภาพดี มีเยอะไป

งานวิ่ง ดีที่สุด ในไทย

จัดเต็ม งางวิ่ง "บางแสน 21"
"บางแสน 21" ไม่ทำให้นักวิ่งทีรอคอยมานานไม่ผิดหวัง ระหว่างเส้นทางที่วิ่งผ่านบางแสนล่าง อ่างศิลา เขาสามมุก และแหลมแท่น ขณะที่พระจันทน์เต็มดวงที่ลอยอยู่บนภูเขา อีกฟากหนึ่งก็มีทิวทัศน์ทะเลที่มาพร้อมกับลมเย็น และลิง กองเชียร์มากกมายที่มายืนให้กำลังใจนักวิ่งระหว่างลิ้นห้อยขึ้นเขาสามมุก หากเหนื่อยแวะพักระหว่างทาง หยุดพักหยุดเติมพลังของกินเพียบสมกับที่ร่ำลือว่าเป็นงานวิ่งที่อิ่มหนำระหว่างทางที่สุด ซึ่งก็เป็นไปตามนั้น ระหว่างเส้นทางการวิ่ง ผู้จัดจัดสรรให้ทั้งสิ่งที่ควรมี เช่น กล้วย แตงโม เอเนอร์จี้เจล ฯลฯ และอาหารที่ไม่คาดว่าจะมีในเส้นทางการวิ่งเช่น บัวลอย ทองหยิบ ทองหยอด หรือพิซซ่าที่มากันเป็นถาดเลยทีเดียว


ฮาล์ฟมาราธอน ระดับโลก ในไทย
เมื่อเข้าเส้นชัยแล้วรับเหรียญกับของที่ระลึกด้วยความจุกจากอาหารที่เต็มท้อง ผู้จัดยังประโคมอาหารชุดใหญ่ไว้ให้กินหลังเส้นชัย พร้อมด้วยข้าวหลามเป็นของฝากติดมือกลับบ้านอีก บางแสน 21 ด้วยการจัดการที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้งานวิ่งของไทย แม้จะขาดสีสันจากชาวบ้านที่ดูจะไม่ค่อยมีอารมณ์ร่วมกับการจัดงานวิ่งสักเท่าไหร่ ก็ยังยกให้เป็นงานวิ่งระยะฮาล์ฟมาราธอนที่ดีที่สุดในไทย พอเทียบกับ 6 เมืองใหญ่ระดับโลก อย่าง โตเกียว บอสตัน ลอนดอน เบอร์ลิน ชิคาโก และนิวยอร์ก ได้เลย


Cr.TrueID,New18