ฟ้าทะลายโจร & ฟาวิพิราเวียร์ รักษา ไวรัสโควิด-19 ?

เบื่องต้น ฟ้าทะลายโจร สามารถแก้ไข้ทั่ว ๆ ไป เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ระงับอาการอักเสบ ไอ เจ็บคอ คออักเสบ ต่อมทอนซิล หลอดลมอักเสบ ขับเสมหะ รักษาโรคผิวหนังฝี แก้ติดเชื้อ พวกทำให้ปวดท้อง ท้องเสีย แก้โรคกระเพาะ ลำไส้อักเสบ และยังเป็นยาขมช่วยให้เจริญอาหารอีกด้วย อย่างไรก็ตามก็ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุล หากใช้ติดต่อกัน 3 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการรุนแรงมากขึ้น ควรหยุดใช้และไปพบแพทย์ทันที ทั้งนี้ไม่ควรรับประทานสมุนไพรฟ้าทะลายโจรติดต่อกันนานเกินกว่า 1 สัปดาห์ เพราะอาจจะส่งผลทำให้ร่างกายไม่มีเรี่ยวแรงได้


อภัยภูเบศร แนะใช้อย่างเหมาะสม
จากการที่มีกระแสข่าวคนแห่ซื้อฟ้าทะลายโจรทำให้สินค้าขาดตลาด เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 (Kovid 19) ประกอบกับข้อมูลทางวิชาการของสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่ช่วยในการต้านหวัด ทำให้เกิดความต้องการของประชาชนที่จะใช้ฟ้าทะลายโจรเพื่อการป้องกันเชื้อไวรัสโควิช 19 ดังกล่าว ทางเพจสมุนไพรอภัยภูเบศร ขอเรียนแจ้งให้ทราบ ดังนี้

สรรพคุณ ฟ้าทะลายโจร
1.สรรพคุณ ฟ้าทะลายโจร
ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่มีศักยภาพในการต้านหวัด และมีกลไกต้านเชื้อไวรัสตามที่ได้เคยให้ข้อมูลไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการศึกษาวิจัยยืนยันผลการป้องกัน และการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่แนะนำการใช้เมื่อมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ หรือเริ่มมีอาการของหวัด และฤทธิ์การเสริมภูมิคุ้มกัน โดยต้องรับประทานตามขนาดที่แนะนำอย่างเคร่งครัด และอ่านคำเตือน ข้อควรระวังก่อนรับประทาน


2.อภัยภูเบศร เพิ่มกำลังผลิต
จากสถานการณ์ที่ผ่านมาเราได้เพิ่มกำลังการผลิตมากกว่าเดิมถึง 10 เท่า เพื่อจะสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภครวมถึงผู้ที่มีอาการและจำเป็นต้องใช้ยาฟ้าทะลายโจรได้ อย่างเพียงพอและทั่วถึง แต่เนื่องด้วยความต้องการมีจำนวนมากและเกรงว่าจะเกิดการนำไปใช้อย่างผิดวิธี ทางเราจึงของจำกัดจำนวนการซื้อ เพื่อไม่ให้เกิดการกักตุนสินค้า หรือการจำหน่ายเกินราคา และการใช้ยาเกินจำเป็น


3. ราคา ฟ้าทะลายโจร
เรายังคงยืนยันการจำหน่าย ฟ้าทะลายโจรแคปซูล แบบกระปุก บรรจุ 60 แคปซูล ในราคา 80 บาท ขอความร่วมมือปะชาชนอย่ากักตุนสินค้า และไม่จำหน่ายเกินราคาโดยเป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคในยามวิกฤต แนะนำผู้บริโภคพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า


4. ช่องทางการจำหน่าย ฟ้าทะลายโจร
โดยทุกช่องทางที่มีการจำกัดจำนวนซื้อตามความเหมาะสม ท่านสามารถหาซื้อได้จากช่องทาง ดังนี้
ศูนย์จำหน่ายปราจีนบุรี (037-211316), ไลน์ @abhai_herb,
ร้านออนไลน์ www.abhaishop.com,
ร้านยา ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย เป็นต้น


ฟ้าทะลายโจร รองานวิจัย
จากกรณีที่มีการแชร์คลิปของกระทรวงสาธารณสุขที่ประกาศว่า ฟ้าทะลายโจรสามารถรักษาและป้องกันโรคไวรัสโควิช 19 ได้นั้น เป็นข้อมูลรอการวิจัยอีกมาก เพราะคลิปดังกล่าวเป็นคลิปเก่า ตั้งแต่ตอนที่กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงว่ากำลังจะทำการวิจัยฟ้าทะลายโจรว่ามีประสิทธิภาพขนาดไหน รักษาได้จริงไหม ซึ่งคลิปดังกล่าวได้ถูกตัดต่อให้เหลือแต่ประโยชน์ของฟ้าทะลายโจรเท่านั้น ยังไม่มีผลการรักษาสำหรับคนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามมีข่าวดีว่ายา Avigan รักษาไวรัสโควิด-19 ได้

ฟาวิพิราเวียร์ ยาต้าน ไวรัสโควิด-19
ฟาวิพิราเวียร์ ยาต้าน ไวรัสโควิด-19
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ได้มีการศึกษาแบบสุ่มในประเทศจีนเพื่อทำการทดลองรักษาโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 และในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 สำนักงานบริหารผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ประเทศจีน ได้ให้การรับรองว่ายาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) หรือที่รู้จักกันในชื่อ T-705 หรือ Avigan เป็นยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพต่อต้านโรคไวรัสโควิด-19 นี้ได้

ยา T-705 หรือ Avigan รักษาโรค ไวรัสโคโรนา 2019
ยา T-705 หรือ Avigan รักษาโรค ไวรัสโคโรนา 2019
องค์การเภสัชกรรม จึงจัดหายาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) เป็นยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยได้มีจัดหาและสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ หรืออีกชื่อหนึ่งว่า T-705 หรือ Avigan เป็นยาต้านไวรัสที่พัฒนาโดยบริษัทฟูจิฟิล์ม โตยามะเคมิคอล ประเทศญี่ปุ่น ยาดังกล่าวมีฤทธิ์ในการยับยั้ง RNA-dependent RNA polymerase ของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ทำให้ไวรัสโควิด-19 ไม่สามารถเพิ่มจำนวน และกระจายไปทั่วร่างกายได้


Cr.สำนักข่าวนิวส์พลัส,เครื่องวัดความดัน,ผู้จัดการออนไลน์,องค์การเภสัชกรรม