http://gadgets007.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com
 

 หน้าแรก

เครื่องตรวจโลหะ

เครื่องอ่าน QR Code

เครื่องมือวัดแสง

สแกนเนอร์ WiFi

เครื่องตรวจจับโลหะ

ไมโครมิเตอร์

กล้องไมโครสโคป

 บทความ

สถิติ

เปิดเว็บ05/12/2015
อัพเดท15/11/2020
ผู้เข้าชม2,782
เปิดเพจ3,389
สินค้าทั้งหมด1

บริการ

สินค้า

 สินค้าทั้งหมด

ภาษา

สุขภาพ

ความปลอดภัย

solar cell

มหาวิทยาลัย

POS

โควิด-19

iGetWeb.com
AdsOne.com

วันภาษาไทยแห่งชาติ มรดกอันล้ำค่าของคนไทย

วันภาษาไทยแห่งชาติ มรดกอันล้ำค่าของคนไทย

วันภาษาไทยแห่งชาติ มรดกอันล้ำค่าของคนไทย

วันที่  29 กรกฎาคมของทุกปีเป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ  กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมงานวันภาษาไทยแห่งชาติเป็นประจำทุกปี เนื่องจากในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรค วธ. ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน จึงได้จัดทำเว็บไซต์กิจกรรมงานวันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้บนโลกออนไลน์ เชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างบุคคลให้เข้าถึง "ภาษาไทย" มรดกภูมิปัญญาอันล้ำค่าของคนไทย ได้อย่างสะดวกสบาย รวดเร็ว สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)


ภาษาไทย มรดกอันล้ำค่าของคนไทย
“ภาษาไทยนั้นเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของชาติ ภาษาทั้งหลายเป็นเครื่องมือของมนุษย์ชนิดหนึ่ง คือเป็นทางสำหรับแสดงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง เป็นสิ่งสวยงามอย่างหนึ่ง เช่น ในทางวรรณคดีเป็นต้น ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องรักษาเอาไว้ให้ดี ประเทศไทยนั้นมีภาษาของเราเอง ซึ่งต้องหวงแหน ประเทศใกล้เคียงของเราหลายประเทศมีภาษาตนเอง แต่ว่าเขาก็ไม่ค่อยแข็งแรง เขาต้องพยายามหาทางที่จะสร้างภาษาของตนเองแต่โบราณกาล จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะรักษาไว้..”  

คัดจากนิทรรศการ รักษ์ ธำรงภาษาหนังสือไทย ตามนัยพระราชดำรัสไว้ให้ภูมิใจชาติ, หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช


ปฐมาจารย์ แบบเรียนภาษาไทย
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร. ได้ประกาศเชิดชูเกียรติคุณ ปฐมาจารย์แบบเรียนภาษาไทย เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา สำนักหอสมุดแห่งชาติ เพื่อร่วมรำลึกถึงคุณูปการของบุคคลผู้มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาภาษาไทย ที่ได้ริเริ่มสร้างสรรค์องค์ความรู้ด้านภาษาไทยในรูปแบบต่างๆ ที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน ในฐานะครูต้นแบบภาษาไทยและแบบเรียนภาษาไทย โดยมีการคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาไทย ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ร่วมพิจารณาจากผู้มีผลงานโดดเด่นเป็นที่ยอมรับ ก่อนการประกาศใช้พระราชบัญญัติประถมศึกษา พ.ศ.2464

 

ปฐมาจารย์แบบเรียนภาษาไทย
ปฐมาจารย์แบบเรียนภาษาไทย  5 ด้าน จำนวน 13 ราย ดังนี้ 
1.ปฐมาจารย์ด้านการประดิษฐ์อักษรไทย ได้แก่ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช 
2.ปฐมาจารย์ด้านแบบเรียนภาษาไทยและอักษรศาสตร์ชั้นสูง ได้แก่ พระโหราธิบดี ในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช , สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส และ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงวงษาธิราชสนิท 
3.ปฐมาจารย์ด้านแบบเรียนภาษาไทยเบื้องต้นก่อนระบบการศึกษาในโรงเรียน ได้แก่ พระเทพโมลี (ผึ้ง) , พระสุนทรโวหาร(ภู่) ,นายมี (เสมียนมี) , พระอมราภิรักขิต(เกิด อมโร)
4.ปฐมาจารย์ด้านแบบเรียนภาษาไทยเบื้องต้นตามระบบการศึกษาในโรงเรียน ได้แก่ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) , สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ , ฟรองซัว ตูเวอเนท์ ฮีแลร์ หรือฟ. ฮีแลร์ 
5.ปฐมาจารย์ด้านพจนานุกรม ได้แก่ พระสังฆราช ปาเลอกัว ,หมอ บรัดเลย์

นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรม มีการยกย่องบุคคลด้านภาษาไทยในแต่ละด้าน และเยาวชนผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ประจำปี 2563 มอบรางวัลเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา

 

รางวัลเกียรติยศผู้ใช้ภาษาไทยสร้างสรรค์ดีเด่น
นอกจากนี้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ขอเชิญชวนร่วมรับชมเทปบันทึกภาพการจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง NBT ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 เวลา 16.00-17.00 น. มอบรางวัลเกียรติยศผู้ใช้ภาษาไทยสร้างสรรค์ดีเด่น  รางวัลเพชรในเพลง  มอบโล่เกียรติยศผู้ใช้ภาษาไทยสร้างสรรค์ดีเด่น มอบเกียรติบัตรให้ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย มอบเข็มและโล่เชิดชูเกียรติผู้ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติด้านภาษาไทย มอบรางวัลศิลปินผู้ได้รับรางวัลเพชรในเพลง มอบโล่ให้เยาวชนผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นที่มีความสามารถด้านการพูด การอ่าน การเขียน มอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดคลิปสั้น “ชีวิตวิถีใหม่ ภาษาไทยสื่อออนไลน์” เป็นต้น

 

รางวัลเพชรในเพลง
รางวัลเพชรในเพลง
เป็นอีกหนึ่งรายการที่สร้างสรรค์การใช้ภาษาไทยได้ดีมาโดยตลอด สำหรับ The Golden Song เวทีเพลงเพราะ ทางช่องวัน31 ล่าสุด เป็น 1 ใน 2 รายการบันเทิง ที่ได้รางวัลผู้ใช้ภาษาไทยสร้างสรรค์ดีเด่น วันภาษาไทยแห่งชาติ 2563 งานนี้ แอ็ค โชคชัย แชมป์จาก ซีซั่น และ น้องอลิศ ธนัชศลักษณ์ รองแชมป์อันดับ 2 ซีซั่น 2 เป็นตัวแทนจากรายการ The Golden Song เวทีเพลงเพราะ พร้อม เกลือ กิตติ พิธีกร เข้าร่วมรับโล่เกียรติยศ รายการที่ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยสร้างสรรค์ดีเด่น เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ปีพุทธศักราช 2563 กระทรวงวัฒนธรรม โดยจัดพิธีมอบรางวัลการประกวดเพลง (เพชรในเพลง) เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2563 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

เว็บไซต์ ภาษาไทย.net 
เว็บไซต์ ภาษาไทย.net 
ทั้งนี้เพื่อเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ภาษาไทย เอกลักษณ์ประจำชาติไทยไปสู่สาธารณชน เว็บไซต์  pasathai.net และ ภาษาไทย.net พร้อมเผยแพร่องค์ความรู้ข้อมูลข่าวสารผ่านทาง facebook fanpage วันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2563 และช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ อาทิ youtube twitter เป็นต้น  เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมเกี่ยวกับงานวันภาษาไทยแห่งชาติ และบริการต่างๆ ให้แพร่หลาย อาทิ การเสวนาวิชาการองค์ความรู้ด้านภาษาไทย วีดิทัศน์ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยและหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ภาพยนตร์สั้น  การไลฟ์สดการเสวนาทางวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิและการตอบคำถามแจกรางวัล และกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย รวมทั้ง การเปิดพื้นที่การเรียนรู้ภาษาไทยบนเว็บไซต์ดังกล่าว เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงานกระทรวงวัฒนธรรมในการให้บริการประชาชนและเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว  


Cr.สยามรัฐ,บ้านเมือง,Trueid

Tags : กระทรวงวัฒนธรรม ภาษาไทย แบบเรียน 

view
view